รวมท่าโยคะเพื่อสุขภาพ ระหว่างทำงาน

คนรักสุขภาพ


โยคะเพื่อสุขภาพ
ท่าโยคะเพื่อสุขภาพระหว่างทำงาน
ช่วงอากาศสดใสวันนี้ ในหลายพื้นที่คงเริ่มหนาวกันแล้วนะครับ สำหรับคนทำงานอย่างเราๆ ท่านๆ แล้ว ก็ต้องเตรียมตื่นเช้า ทำภารกิจส่วนตัว ต้อนรับวันใหม่ เตรียมตัวเตรียมใจรับสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต เริ่มต้นกับชั่วโมงการทำงานของแต่ละบุคคลไป บ้างก็นั่งทำงานในออฟฟิศส่วนตัว ออฟฟิศรวม หรือจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ห้างร้านต่างๆ ที่ต้องใช้เวลานั่งคิดคำนวณ หน้าโต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือหน้าเอกสาร ก็ว่ากันไปตามเรื่องครับ เวลาเรานั่งขีดเขียนไปนานๆ มันก็ต้องมีอาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดข้อมมือสาระพัดที่จะเป็น มันเป็นเรื่องธรรมดาของร่างกายครับ และในวันนี้ผมขอนำเสนอท่าโยคะเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยให้เพื่อนๆ ได้ผ่อนคลาย หายปวดเมื่อย ระหว่างทำงานก็สามารถทำได้อย่างง่ายๆ มาดูกันครับ
1.ท่าโยคะเพื่อสุขภพาพลดอาการปวดระหว่างงาน
- นั่งในท่าสบายๆ จากนั้นหายใจเข้า เมื่อจังหวะหายออกให้ค่อยๆ ก้มตัวลงให้หน้าผากแตะหัวเข่า ทิ้งแขนเบาๆ ลงไปที่ข้อเท้า ค้างไว้ประมาณ 5 ลมหายใจเข้าออก
- หายใจเข้าแล้วค่อยๆ ยกตัวขึ้น นั่งหลังตรงอีกครั้ง
- หายใจเข้าแล้วค่อยๆ ยกแขนทั้งสองขึ้น ค้างไว้สักครู่แล้วเอาลงเมื่อจังหวะหายใจออก

2.ท่าโยคะเพื่อสุขภาพ หากปวดช่วงไหล่
- นั่งหรือยืนสบายๆ จากนั้นนำมือทั้งสองมาแตะหัวไหล่ โดยปลายข้อศอกยังขนานกับลำตัว
ดันหัวไหล่ทั้งสองไปข้างหลัง โดยที่แผ่นยังตั้งตรง ค้างไว้ประมาณ 5 ลมหายใจเข้าออก

3.ท่าโยคะเพื่อสุขภาพ หากปวดข้อมือ หรือข้อมือยึด
- พนมมือเข้าหากัน แล้วค่อยๆ ออกแรงกด โดยที่ข้อศอกทั้งสองยกขนานกับพื้น
- ออกแรงกดค้างไว้ประมาณ 30 วินาที
- จากนั้นสลับให้ปลายนิ้วทั้งหมดชี้ลงพื้น (ในตำแหน่งเดิม)ออกแรงกดเข้าหากันอีกประมาณ 30 วินาที สลับกันอย่างนี้ ท่าละ 3 ถึง 5 ครั้ง

4.ท่าโยคะเพื่อสุขภาพ หากปวดต้นคอและไหล่
- หายใจเข้า จากนั้นบิดศีรษะไปทางขวาให้ปลายคางขนานกับหัวไหล่ขวา ค้างไว้สักครู่
- หายใจออกแล้วหันกลับมาตำแหน่งเดิม
- หายใจเข้าแล้วบิดศีรษะไปทางซ้าย ค้างสักครู่ จากนั้นบิดกลับแล้วทำสลับกันอย่างนี้อีก 3 ถึง 5 รอบ
หากเราฝึก บ่อยๆ กล้ามเนื้อก็จะได้คลายตัว ผ่อนคลาย และที่สำคัญการหายใจเข้าออกที่ถูกต้อง ยังช่วยให้การไหลเวียนโลหิตของเราดีขึ้นอีกด้วย และยังเป็นการฝึก เป็นแนวทางที่ถูกต้องตามหลักโยคะอีกด้วยครับ

ที่มา sabai-arom.com